Cyfraddau'r myfyrwyr o Dde Ddwyrain Cymru sy'n gadael Cymru i astudio

Dr Owain James

Mewn blogiau diweddar, rydym wedi bod yn edrych ar ranbarthau Cymru, a’r cyfraddau y mae eu myfyrwyr yn gadael Cymru i astudio ynddynt.

Y tro hwn, De Ddwyrain Cymru sydd â'r sylw!

Yr hyn sy'n nodedig yn achos De-ddwyrain Cymru yw ei fod yn cyfateb yn agos i'r cyfartaledd cenedlaethol. Astudiodd 37.8% o fyfyrwyr o Dde-ddwyrain Cymru y tu allan i Gymru yn 2021/22, gyda’r cyfartaledd cenedlaethol yn 37%. Eglurir hyn yn rhannol gan y ffaith bod De-ddwyrain Cymru, fel yr ardal fwyaf poblog yng Nghymru, yn cael effaith anghymesur ar yr ystadegau cenedlaethol. Ond mae hefyd yn cyd-fynd yn daclus rhwng cyfraddau rhanbarthau eraill (Canolbarth a Gogledd Cymru sydd â chyfradd uwch, a Gorllewin Cymru sydd â chyfradd is), oherwydd mae ganddo gyfuniad cryf o ffactorau 'gwthio' a 'tynnu'.

Ffactorau gwthio:

  • Mae'r ardal yn rhannu ffin â Lloegr, gyda chysylltiadau trafnidiaeth cryf o'r dwyrain i'r gorllewin sy'n hwyluso mudo i ac o Loegr
  • Mae'r rhanbarth yn cynnwys ardaloedd cyfoethocach - mae myfyrwyr cyfoethocach yn cael eu galluogi i symud i brifysgolion yn Lloegr os yw costau byw yno yn uwch. Ffactor arall yw bod mwyafrif y prifysgolion dethol wedi’u lleoli y tu allan i Gymru, ac mae’r rheini o gefndiroedd cyfoethocach yn perfformio’n well yn academaidd yn Safon Uwch yn anghymesur.

Ffactorau tynnu:

  • Mae’r tair prifysgol yn y rhanbarth (Prifysgol Caerdydd, Met Caerdydd a Phrifysgol De Cymru) yn helpu i gadw llawer o bobl i’r ardal.
  • Mae ardaloedd adeiledig mawr (Caerdydd, Casnewydd) hefyd yn denu pobl i aros i astudio
  • Mae’r rhanbarth hefyd yn cynnwys ardaloedd â lefelau uchel o Amddifadedd Lluosog (mae symud y tu allan i Gymru yn fwy anodd i fyfyrwyr o deuluoedd incwm isel)

Ond er bod cyfraddau'r rhai sy'n gadael Cymru i astudio yn Ne-ddwyrain Cymru yn 'gyfartaledd' ar gyfer Cymru, mae'r cyfartaledd hwn yn gymharol uchel. Astudiodd 38% o fyfyrwyr o Gymru a raddiodd rhwng 2017-2019 y tu allan i Gymru. O gymharu hyn â Gogledd Iwerddon, dim ond 28.4% a astudiodd y tu allan i Ogledd Iwerddon am yr un cyfnod.

Yn yr Alban, dim ond 6.6% a adawodd yr Alban i astudio.

Mewn blogiau diweddar, rydym wedi bod yn edrych ar ranbarthau Cymru, a’r cyfraddau y mae eu myfyrwyr yn gadael Cymru i astudio ynddynt.

Y tro hwn, De Ddwyrain Cymru sydd â'r sylw!

Yr hyn sy'n nodedig yn achos De-ddwyrain Cymru yw ei fod yn cyfateb yn agos i'r cyfartaledd cenedlaethol. Astudiodd 37.8% o fyfyrwyr o Dde-ddwyrain Cymru y tu allan i Gymru yn 2021/22, gyda’r cyfartaledd cenedlaethol yn 37%. Eglurir hyn yn rhannol gan y ffaith bod De-ddwyrain Cymru, fel yr ardal fwyaf poblog yng Nghymru, yn cael effaith anghymesur ar yr ystadegau cenedlaethol. Ond mae hefyd yn cyd-fynd yn daclus rhwng cyfraddau rhanbarthau eraill (Canolbarth a Gogledd Cymru sydd â chyfradd uwch, a Gorllewin Cymru sydd â chyfradd is), oherwydd mae ganddo gyfuniad cryf o ffactorau 'gwthio' a 'tynnu'.

Ffactorau gwthio:

  • Mae'r ardal yn rhannu ffin â Lloegr, gyda chysylltiadau trafnidiaeth cryf o'r dwyrain i'r gorllewin sy'n hwyluso mudo i ac o Loegr
  • Mae'r rhanbarth yn cynnwys ardaloedd cyfoethocach - mae myfyrwyr cyfoethocach yn cael eu galluogi i symud i brifysgolion yn Lloegr os yw costau byw yno yn uwch. Ffactor arall yw bod mwyafrif y prifysgolion dethol wedi’u lleoli y tu allan i Gymru, ac mae’r rheini o gefndiroedd cyfoethocach yn perfformio’n well yn academaidd yn Safon Uwch yn anghymesur.

Ffactorau tynnu:

  • Mae’r tair prifysgol yn y rhanbarth (Prifysgol Caerdydd, Met Caerdydd a Phrifysgol De Cymru) yn helpu i gadw llawer o bobl i’r ardal.
  • Mae ardaloedd adeiledig mawr (Caerdydd, Casnewydd) hefyd yn denu pobl i aros i astudio
  • Mae’r rhanbarth hefyd yn cynnwys ardaloedd â lefelau uchel o Amddifadedd Lluosog (mae symud y tu allan i Gymru yn fwy anodd i fyfyrwyr o deuluoedd incwm isel)

Ond er bod cyfraddau'r rhai sy'n gadael Cymru i astudio yn Ne-ddwyrain Cymru yn 'gyfartaledd' ar gyfer Cymru, mae'r cyfartaledd hwn yn gymharol uchel. Astudiodd 38% o fyfyrwyr o Gymru a raddiodd rhwng 2017-2019 y tu allan i Gymru. O gymharu hyn â Gogledd Iwerddon, dim ond 28.4% a astudiodd y tu allan i Ogledd Iwerddon am yr un cyfnod.

Yn yr Alban, dim ond 6.6% a adawodd yr Alban i astudio.

Mewn blogiau diweddar, rydym wedi bod yn edrych ar ranbarthau Cymru, a'r marchnata y mae eu dysgwyr yn astudio Cymru.

Y tro hwn, De Ddwyrain Cymru sy'n cael y sylw!

Yr hyn sy'n cyfeirio yn achos De Ddwyrain Cymru yw ei fod yn cyfateb yn agos i'r cyfartaledd cenedlaethol. Astudiodd 37.8% o fyfyrwyr o Dde-ddwyrain Cymru y tu allan i Gymru yn 2021/22, lle’r oedd y cyfartaledd cenedlaethol yn 37%. Eglurir hyn yn rhannol gan y prif ardal boblog yng Nghymru, yn cael effaith anghymesur ar yr ystadegau cenedlaethol. Ond mae hefyd yn cyd-fynd yn daclus rhwng ranbarthau eraill (Canolbarth a Gogledd Cymru sydd â chyfraddau uwch, a Gorllewin Cymru sydd â chyfraddau), gan fod ganddynt gyfraddau cryf o gyfraddau 'gwthio' a 'tynnu'.

Ffactorau hyrwyddo:

  • Mae'r ardal yn rhannu ffiniau Lloegr, gyda trafnidiaeth cryf o'r dwyrain i'r gorllewin yn symud i ac o Loegr
  • Mae'r rhanbarth yn cynnwys cyfoethocach - mae lefelau cyfoethocach yn cael eu rhannu yn Lloegr os yw costau byw yn uwch. Ffactor arall yw bod y gwobrau dethol wedi'u canfod y tu allan i Gymru, ac mae'r rhai o werthu cyfoethocach yn perfformio'n dda yn academaidd adeg Lefel A

Ffactorau tynnu:

  • Mae tair cymdeithasy rhanbarth (Prifysgol Caerdydd, Met Caerdydd ac Ysgolion De Cymru) yn helpu i gadw llawer o bobl i'r ardal
  • Mae dosbarth mawr (Caerdydd, Casnewydd) hefyd yn denu pobl i aros i astudio
  • Mae'r rhanbarth hefyd wedi'i gynnwys gyda llithrennau uchel o Amddifadedd Lluosog.

Ond er bod marchnata'r rhai sy'n gadael Cymru i astudio yn y De-ddwyrain yn 'gyfartaledd' ar gyfer Cymru, mae'r cyfartaledd hwn yn uchel. Astudiodd 38% o fyfyrwyr o Gymru a raddiodd rhwng 2017-2019 y tu allan i Gymru. O gymharu hyn â Gogledd Iwerddon, dim ond 28.4% a astudiodd y tu allan i Ogledd Iwerddon am yr un cyfnod.

Yn yr Alban, dim ond 6.6% a adawodd yr Alban i astudio.